Những điều cần biết khi sử dụng pháo hoa dịp Tết 2024

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:30

Xuân Giáp Thìn 2024, nhiều người dân muốn đốt pháo hoa đón mừng năm mới, nhất là khi thông tin người dân được phép đốt nhiều loại pháo hoa được lan truyền rộng rãi. Tuy nhiên, mua pháo hoa ở đâu,  pháp luật cho phép đốt loại pháo hoa nào không phải ai cũng biết. Vì không cẩn thận thì không chỉ có thể vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn mối nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe và gây mất an ninh, trật tự.

Pháo hoa được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.P

gười dân được đốt pháo hoa vào dịp Tết

Theo quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất - kinh doanh pháo hoa.

Cũng theo các quy định của pháp luật tại Nghị định 137/NĐ-CP thì pháo hoa được định nghĩa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng và các cá nhân kinh doanh pháo hoa là vi phạm quy định của pháp luật. Người dân tuyệt đối không được mua pháo của các cơ quan, tổ chức không được phép kinh doanh, các cá nhân hoặc trên các trang mạng xã hội, pháo lậu, pháo không hóa đơn, không nguồn gốc, xuất xứ… Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy, chữa cháy. Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Người dân được mua các loại pháo hoa nào, ở đâu?

Cá nhân, tổ chức không được phép sử dụng pháo nổ, nếu sử dụng pháo nổ là vi phạm. Vì vậy, người dân cần phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ để tránh những vi phạm đáng tiếc. Trong đó, pháo hoa nổ là pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian, các cơ quan, tổ chức sử dụng pháo hoa nổ để biểu diễn, thi đấu phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và do tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ sản xuất, cung cấp.

Như vậy, người dân chỉ được phép sử dụng các loại pháo hoa không phát ra tiếng nổ. Các loại pháo được phép sử dụng gồm ống phun nước, cây hoa lửa, cánh hoa xoay, thác nước bạc, giàn phun viên, giàn nhấp nháy… Đây là các loại không gây tiếng nổ mà chỉ tạo ra hiệu ứng ánh sáng, màu sắc đẹp mắt, phù hợp với mục đích giải trí. Việc mua và sử dụng pháo hoa phải tuân thủ các quy định về độ tuổi, giấy tờ tùy thân và cách sử dụng an toàn.

Hiện nay chỉ có Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng là nơi duy nhất được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa tại nước ta. Người dân muốn mua pháo hoa cần tìm đúng các cửa hàng bán pháo hoa của Nhà máy Z21 và các đại lý ủy quyền có niêm yết danh sách rõ ràng, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng xã hội rất nguy hiểm.

Kim Tuấn

Đốt pháo hoa nổ trái phép bị phạt bao nhiêu tiền?

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép. Mức xử phạt trên đối với cá nhân, đối với tổ chức vi phạm xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.