Cuộc sống quanh ta

Điều đọng lại

Thứ Sáu, 10/02/2023 | 16:52

Năm nào cũng vậy, sau những ngày Tết sum vầy bên gia đình thì nhiều thanh niên sẽ tạm xa mái ấm gia đình, xa người thân để lên đường làm nghĩa vụ của một công dân trẻ. Những giọt nước mắt, những vòng tay ôm chặt, lời gửi gắm trao nhau trước giờ chia tay… luôn đọng lại những hình ảnh đẹp.

Nụ hôn chia tay. Ảnh minh họa

Nhìn hình ảnh đôi trai gái trao nhau nụ hôn vội trước giờ chia tay trong buổi tiễn đưa quân hôm ấy làm nhiều người chứng kiến bỗng nhớ bài hát “Mùa xuân bên cửa sổ” của nhạc sĩ Xuân Hồng: “Khi tạm biệt mùa xuân/ Anh lính về biên giới, cô gái vào ca ba/ Họ tạm xa từng ngày qua, cùng thiết tha thầm nhớ/ Họ vững tin rồi mùa xuân cũng quay về… Tình yêu của người lính lắng sâu nhưng cháy bỏng/ Tạm biệt rồi vẫn đọng những nụ hôn”.

Hội trại tòng quân xuyên đêm, những chuyến xe khởi hành thật sớm, chiếc khăn rằn kèm những phần quà thay lời gửi gắm, những cái ôm chặt trong thắm thiết, những vòng tay và cả những chiếc hôn vội vàng có khi thấm nhòa trong nước mắt… Tất cả tựu trung lại là những tình cảm của người đi, người ở trong ngày tiễn đưa quân.

Ta nhớ, trong những cuộc chiến tranh, kháng chiến trường kỳ để bảo vệ đất nước mình, đã có biết bao nhiêu thanh niên dũng cảm viết đơn lên đường nhập ngũ, thậm chí có người còn viết đơn bằng máu. Biết ra đi là có thể không có ngày trở về nhưng vẫn đi! Những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, đầy hy sinh, mất mát nhưng lý tưởng cao đẹp, sống vì đất nước, vì dân tộc đã thôi thúc bao thế hệ thanh niên Việt Nam ra đi! Tiếp tục noi gương bao lớp người đi trước, những thanh niên hôm nay hăng say lên đường nhập ngũ, góp phần bảo vệ Tổ quốc trong thời bình. Nên những yêu thương, quyến luyến tuy thấm đẫm bao cuộc chia tay, song đó đã trở thành hành trang; và tình thương yêu, sự kỳ vọng cũng hóa thành động lực để các bạn hoàn thành nhiệm vụ. Những người trẻ tuổi nhiệt tình và quyết tâm đem sức trẻ phục vụ đất nước đang tiếp nối truyền thống anh hùng bao đời nay của dân tộc Việt Nam.

“Họ hẹn nhau và chờ nhau cùng khát khao hạnh phúc”, lời bài ca như theo bước chân những thanh niên đang hăng say trên bước đường làm tròn nghĩa vụ với đất nước mình.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.