Hương vị quê nhà

Thơm lừng chạo tôm bọc sả

Thứ Hai, 25/10/2021 | 17:49

Cuối tuần, cả nhà bày ra món bún đậu mắm tôm ăn trừ cơm. Thịt, đậu hũ, chả ăn hết sạch mà rau cải còn gần nửa rổ, sẵn nhà có mớ tôm đất, định luộc làm gỏi cuốn nhưng sực nhớ bữa trước làm chả giò, trong tủ lạnh vẫn còn dư một ít mỡ heo ướp đường, vậy là quay sang chuẩn bị món chạo tôm cho bữa xế…

Tôm lột vỏ, bỏ đầu đuôi, bỏ hẳn phần gạch và rút chỉ đen trên lưng, ngâm tôm vào nước muối khoảng 15 phút, vớt tôm ra rổ, bên dưới rổ tôm đặt một cái tô lớn. Cho một ít phèn chua hòa tan trong nước, dùng nước phèn chua rưới đều lên tôm sao cho phần nước này vẫn được giữ lại trong tô. Khi tôm ráo nước, lấy tô nước kê dưới rổ tiếp tục rưới lên mình tôm, lặp lại thao tác này ít nhất 3 lần đến khi tôm săn, trắng thì xả lại nước sạch, dùng tay bóp nhẹ thân tôm để trôi hết nước phèn chua. Dùng khăn ăn thấm cho tôm thật khô, bọc kín, đặt vào ngăn đông tủ lạnh 20 - 30 phút để tôm được dai.

Đập quả trứng gà vào chén, lược lấy lòng trắng trứng, dùng đũa đánh nổi bông lên. Cho tôm vào cối với chút nước mắm, dùng chày quết nhuyễn, dùng muỗng múc từng ít một lòng trắng vào cối tôm cho đến hết trứng trong chén. Tiếp đến, cho vào vài tép tỏi, vài củ hành tím, tiêu sọ, đường phèn và chút muối vào giã cùng tôm cho hỗn hợp mịn, hòa quyện vào nhau. Nếu dùng 0,5kg tôm thì sử dụng 100g mỡ thịt (đã chần qua nước sôi, xắt nhỏ như que tăm, ướp với chút đường và phơi nắng cho trong), trộn đều.

Tước bỏ phần lá già bên ngoài, chỉ lấy phần gốc non của sả, rửa sạch, cắt khúc khoảng 10 - 15cm. Thoa ít dầu ăn lên tay để chống dính, bọc chặt tôm lên khúc sả, chừa một đầu khoảng 4cm để tiện cầm. Thực hiện lần lượt cho đến hết phần tôm. Bọc tôm trong giấy nhôm, cho vào nồi chiên không dầu nướng 10 phút (nếu hấp trong xửng thì không cần gói giấy bạc), bỏ giấy nhôm, dùng cọ phết mỡ lên khắp bề mặt tôm, cho trở lại nồi chiên không dầu nướng thêm 5 - 7 phút hoặc chiên cho đến khi chạo tôm chín đều.

Chạo tôm mang vị ngọt tự nhiên từ tôm, thơm lừng mùi sả, dai ngon đậm vị ăn cùng với rau sống, bún/bánh hỏi, chấm nước mắm chua ngọt, mắm nêm hoặc tương xay đều ngon.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.