Hương vị quê nhà

Tôm càng xanh rang me chua ngọt

Thứ Hai, 29/11/2021 | 15:59

Sáng cuối tuần mưa phùn, không có nắng, tiết trời lập đông nên không khí se se lạnh. Cái lạnh làm tăng thêm… độ lười, không muốn rời khỏi chiếc chăn ấm. Lười đi chợ, mở điện thoại lên, thấy nhiều người đăng bán tôm càng xanh, mấy hôm trước cũng đã mua qua, rất tươi ngon nên lại đặt mua.

Với tôm càng, thường thì sẽ mang đi kho tàu, nhưng mới ăn món này, nên làm món tôm càng rang me chua ngọt.

Trước tiên, sơ chế tôm càng xanh. Dùng kéo cắt bỏ phần chân và râu tôm cho sạch, cắt bỏ cả phần gai nhọn trên đầu tôm. Rửa sạch tôm với nước muối pha loãng. Cẩn thận rạch một đường thẳng dọc theo chiều dài tôm để lấy bỏ chỉ tôm. Ướp tôm với chút nước mắm, đường, tiêu trong khoảng 15 phút cho tôm có vị đậm đà.

Nấu sôi một ít nước, cho một vắt me vào lọc bỏ hạt, chỉ lấy nước me chua rồi để sang một bên. Bắc chảo lên bếp, cho một ít bơ lạt vào, khi bơ tan chảy thì thả vài tép tỏi đập dập vô chảo phi thơm, tỏi vàng thì cho tôm vào đảo đều đến khi tôm chín đỏ hai mặt thì tắt lửa. Chỉ cần làm chín tôm, không nên chiên quá lâu để tôm giữ được độ ngọt, thịt vẫn mềm, không bị khô quắt lại. Gắp tôm ra một cái đĩa lớn, đặt chảo lên bếp trở lại, vặn lửa vừa, cho một ít tỏi và ớt băm vào chảo phi thơm, cho tiếp nước me đã lọc, đường, nước mắm, tiêu xay, tí xíu bột ngọt vào, nấu đến khi tan đường, hỗn hợp hòa quyện nhau, nếm thử sao cho nước sốt có vị chua, ngọt và có vị mặn nhẹ. Trút tôm trở lại chảo nước sốt, hạ lửa nhỏ, đảo đều để khoảng 5 phút cho tôm ngấm nước sốt thì tắt bếp. Tùy ý, có thể cho thêm ít hành lá hoặc ngò rí vào tôm để tạo mùi hương, không cho cũng không sao vì lúc này tôm đã dậy mùi thơm của bơ, tỏi.

Cho tôm ra đĩa, rưới nước sốt lên mình tôm, trang trí với ít rau xanh, cải mầm… để tăng thêm độ hấp dẫn. Tôm càng xanh rang me chua ngọt có thể dùng nóng với cơm trắng, chấm kèm với muối tiêu chanh; hoặc như một món ngon ăn chơi đãi cả nhà dịp cuối tuần. Con tôm đỏ au, thơm mùi bơ tỏi, thịt ngọt chắc, đậm vị chua ngọt hài hòa, phần gạch trên đầu béo bùi, ngon khó cưỡng!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.