Tết vui tươi, an toàn

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:42

Theo đánh giá của tỉnh, trong những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Quyết liệt vì một mùa xuân bình yên, lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng Bạc Liêu tổ chức ứng trực, tuần tra canh gác giữ yên địa bàn bảo đảm cho Nhân dân tỉnh nhà đón Tết vui tươi, an toàn; triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nắm tình hình, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các trụ sở cơ quan, mục tiêu trọng điểm.

Lực lượng Công an tặng quà Tết cho người dân huyện Vĩnh Lợi.

Đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Để Nhân dân trong tỉnh đón một mùa xuân mới an lành, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phân công lực lượng ứng trực, đảm bảo xử lý các vụ việc có thể phát sinh. Chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phối hợp tuần tra, canh gác, hiệp đồng tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết.

Trong đó, ngay từ trước Tết, Công an tỉnh đã tập trung toàn lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử xấu. Đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT); tăng cường các giải pháp phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Chủ động mở 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và triển khai thực hiện kế hoạch về đảm bảo ANTT các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn.

Từ những nỗ lực đó mà trong những ngày tết Nguyên đán (từ 8 - 13/2/2024), tình hình an ninh chính trị được ổn định, các trụ sở cơ quan, mục tiêu trọng điểm của tỉnh được bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn. Hoạt động vui xuân đón Tết của Nhân dân diễn ra trong phấn khởi; ANTT tại các điểm du lịch, vui chơi giải trí được đảm bảo. Toàn tỉnh đã triệt phá 16 vụ tệ nạn xã hội, liên quan 62 đối tượng, 3 điểm tàng trữ trái phép chất ma túy, liên quan 3 đối tượng; giải quyết 2 vụ cố ý gây thương tích, liên quan 3 đối tượng.

Điển hình là vào ngày 9/2, Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy (Công an TX. Giá Rai) phối hợp với Công an phường Láng Tròn và Công an xã Phong Thạnh Đông bắt quả tang 14 đối tượng đá gà ăn tiền tại bãi đất trống ở khóm 7 (phường Láng Tròn). Tại hiện trường, lực lượng công an tạm giữ 6 con gà trống và số tiền trên 19 triệu đồng, 37 chiếc mô tô các loại, cùng với một số tang vật khác. Việc triệt xóa điểm đá gà ăn tiền này đã được người dân cổ vũ, đánh giá cao, trả lại yên bình cho khu dân cư trong những ngày Tết.

Liên tục các hoạt động nghiệp vụ đảm bảo ANTT cho người dân vui Xuân, đón Tết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cũng ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Thị Mau (SN 1972, ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) về hành vi “Mua bán người”. Từ năm 2013 đến khi bị bắt, Danh Thị Mau cùng đồng bọn đã tổ chức cho hơn 100 phụ nữ xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lấy chồng, thu lợi bất chính số tiền hàng tỷ đồng. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Cũng trong những ngày Tết vừa qua, công tác kiểm tra phòng chống cháy nổ và việc chấp hành quy định về cấm hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo nổ được thực hiện tốt. Hầu hết người dân trong tỉnh đều chấp hành nghiêm, không vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ và không để xảy ra vụ việc cháy nổ.

Cảnh sát giao thông Bạc Liêu phát tặng nước suối, khăn lạnh cho người dân xa quê về ăn Tết. Ảnh: T.H

Giao thông vận tải thông suốt

Trong những ngày tết Giáp Thìn 2024, nhờ sự chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ kế hoạch đảm bảo giao thông tại các bến xe, bến tàu nên không để xảy ra tình trạng ứ đọng hàng hóa, hành khách. Các doanh nghiệp vận tải chủ động sắp xếp, bố trí phương tiện vận tải (kể cả phương tiện đường thủy), đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân với chất lượng tốt, mức giá hợp lý và có niêm yết giá vé công khai, không để xảy ra trường hợp tăng giá sai quy định, tàu, xe xuất bến đảm bảo quy định về thời gian.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra đảm bảo an toàn giao thông trên phương tiện, người lái và các công trình giao thông cũng được tăng cường. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống và giải tỏa ùn tắc, do đó không có tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Công tác kiểm tra duy tu, sửa chữa, dặm vá các tuyến đường giao thông cũng được đẩy nhanh tiến độ, hoàn trả mặt đường đúng hẹn để phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết.

Thượng tá Bùi Trung Kiên - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, cho biết: “Trong những ngày Tết, lực lượng cảnh sát giao thông ứng trực 100% quân số để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Nhân dân du xuân. Đồng thời huy động các lực lượng phối hợp, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức trực ban, tuần tra khép kín 24/24 “xuyên đêm, xuyên Tết” trên các tuyến giao thông trọng điểm để xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông; đấu tranh phòng, chống tội phạm. Quyết tâm kiểm soát chặt không vì lý do ngày Tết mà xem nhẹ tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, an toàn của người dân. Triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên tuyến trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến Quốc lộ trọng điểm để kiểm soát tốt tình hình, kiềm chế tai nạn giao thông; thực hiện tốt phương án phân luồng từ xa, kịp thời điều tiết khi lưu lượng phương tiện đông, không xảy ra ùn tắc giao thông”.

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trong dịp tết Nguyên đán. Ảnh: T.Luận

Theo báo cáo của ngành chức năng, những ngày Tết Bạc Liêu xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 1 người, bị thương 10 người. Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tuần tra, kiểm soát gần 250 ca, phát hiện hơn 1.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn hơn 200 trường hợp, phạt tiền trên 800 triệu đồng, tước hơn 100 giấy phép lái xe. 1 trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, phạt tiền 7 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện. Vi phạm tốc độ 480 trường hợp, phạt tiền trên 700 triệu đồng, tước 65 giấy phép lái xe.

Thanh Hải

Để người dân đón Tết ấm no, an lành, nhiều đơn vị thuộc Công an tỉnh đã tổ chức các hoạt động tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng hoàn lương. Phòng Cảnh sát giao thông hỗ trợ nước suối và khăn lạnh cho 5.200 người dân về quê ăn Tết; Tổ tuần tra kiểm soát của Trung tá Nguyễn Phương Anh, Thiếu tá Châu Văn Đen (Phòng Cảnh sát giao thông) trả lại 13 triệu đồng cho người đánh rơi; Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) giúp tìm kiếm, trao trả tài sản hơn 700 triệu đồng cho nữ Việt kiều Mỹ… Đây là những việc làm tử tế góp phần lan tỏa hình ảnh Công an nhân dân “vì dân phục vụ”.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.